“Teach me how to” this October!

October na ba ang Valentine’s Day? Bakit patok ang red roses na tinda ni Manang sa ilalim ng LRT station?

Ito ang naabutan kong eksena habang nagmamadali akong umakyat ng  istasyon ng tren noong Biyernes ng umaga. Maraming estudyante ang nagmamadali ring bumili ng bulaklak.

World Teacher’s Day pala kasi noong October 5.  Kaya patok ang mga bulaklak dahil ibibigay ito ng mga estudyante sa kanilang mga guro.

Noong estudyante pa ako, hindi gaanong tumatak sa akin ang araw na ito. Kapag October,  mission at rosary month ang inaatupag namin noong elementary. Foundation week naman kami aligaga noong hayskul.  Lalong wala akong matandaan noong kolehiyo.  Kaya naman naisipan kong dito na lang sa blog ko bumawi.

Ilalaan ko ang buwan ng October sa dakilang propesyon ng pagtuturo. Susubukan kong ikuwento mula sa favorite teacher ko hanggang sa mga struggles ko ngayon kung paano ko sisimulang turuan si Rio.

Paano nga ba pagsasabayin ang pagiging guro at nanay? Balak ko ring simulang i-discover ang homeschooling at iba pang alternative forms of education.

Tara, join sa “teach me how to” month ng Nanaystrip ngayong October!

 

One thought on ““Teach me how to” this October!

  1. guys ruffa is going to an awards ceremony, FAMAS yata. pero talaga ha importante talaga si KC sa pamilya gutierrez na kahit kulang na lang yung tiarra ay nagpunta talaga sa ukay ukay. by the way chard was outside manila? for his new TV show…… visit http://goo.gl/HNBgn to watch pinoy tv shows

    Like

Love to read your insights here

